นอนไม่หลับ

2007/04/21

เมื่อนอนไม่หลับก็พยายามนอนให้หลับ..แต่ก็ยังนอนไม่หลับ

8 วิธี นอนให้หลับ(จากนิตยสารชีวจิต)

1. ฝึกนิสัยให้เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลา ไม่ว่าจะง่วง เหนื่อย หรือ ตาสว่างอยู่ก็ตาม

2. จัดบรรยากาศในห้องให้น่านอนสำหรับเป็นที่พักผ่อนอย่างแท้จริง แช่น ไม่มีทีวี ไม่มีเสียงหรือแสงรบกวน อุณหภูมิพอเหมาะ

3. ออกกำลังกายในระหว่างวันสม่ำเสมอ เช่น ว่ายน้ำ เดิน

4. หลีกเลี่ยงของหวานและเครื่องดื่มที่มีสารกาแฟอีนหรือแอลกอฮอล์ก่อนนอน

5. อย่างกินอาหารเย็น ตอนค่ำเกินไป พยายามจัดเวลาไม่ให้เกิดหกโมงเย็น

6. ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ด้วยโยคะ

7. ฝึกหายใจเข้า หายใจออก ช่วยให้ผ่อนคลายได้เช่นกัน

8. ตั้งเครื่องหอมกลิ่นอ่อนๆ ที่ชื่นชอนไว้ปลายเตียง

เค้าบอกว่าถ้ายังช่วยไม่ได้ ให้อ่านหนังสือเล่มโปรดหรือฟังเพลงสบายก็ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายได้

การนอนที่ถูกต้องและพอเพียงเป็นส่วนสำคัญของการเสริมสร้างสุขภาพ คนเราต้องนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมง อาจมากกว่าหรือน้อยกว่าแตกต่างกันไป

Advertisements

8 Responses to “นอนไม่หลับ”


  1. พูดเรื่องเกี่ยวกับโยคะถูกวันมากเลย ฉันเพิ่งไปเล่นโยคะมาวันนี้ตอนเที่ยงๆ เองล่ะ ..

    ปกตินอนหลับง่าย หัวถึงหมอนก็หลับเลย แต่มักจะเปิดวิทยุเอาไว้ แล้วตั้งให้มันปิดเอง ตั้งไว้ ๑๕ นาที แต่ฟังไม่เคยจบเพลงเลย ปุ๋ย ไปแหล่ว

    ข้อแรก น่าจะ work ที่สุดนะ คืออย่าเล่นอะไรสนุกเกินไป ในช่วงเวลานอน ไม่อย่างนั้น ก็จะไม่ง่วง แล้วก็ไม่นอน สุดท้า่ยก็จะติดว่า จะไม่นอนเร็ว แล้วก็จะไม่ง่วงล่ะ

    อีกข้อที่น่าลองคือ หาว่า อะไร ทำให้ไม่ง่วง มีอะไรกังวลหรือเปล่า แล้วปล่อยวางเสีย เวลานอน เอาไว้นอน พรุ่งนี้ ค่อยว่ากันใหม่ ตื่นมา แล้วคิดเลย ก็ไม่มีใครว่าอะไร..

    จริงปะ?


  2. สมัยก่อนนอนไม่ค่อยหลับเพราะค้างคาใจกับงานที่ทำค้าง

    อยากทำต่อ แต่ร่างกายมันบอกว่าไม่ไหว

    เมื่อนอน เลยฝัน… ฝันว่าทำงาน

    เหนื่อยคูณสองเลยขอรับ

    ตอนนี้หลับง่ายเพราะเหนื่อยมาก เหนื่อยมากเลยหลับง่าย

    -ด้วยมิตรภาพ-

    ขอบคุณครับสำหรับ วิธีการ


  3. ยายเคยเปรยๆให้ฟังว่า คนที่นอนหลับง่ายเขาว่ามีบุญ ..แต่ไม่ทันได้ถามว่าบุญที่ว่าต้องทำมาแต่ปางไหน..ยายก็หลับไปซะก่อน..คราวนี้เล่นหลับยาวเลยคุณยาย..

    ปล. ด้วยคิดถึงคุณยาย..เลยอ้างถึง(ยายไม่ต้องมาหาด้วยตัวเองนะ)

    ฉันคิดว่าตัวเอง..มีกรรมหนัก..นอนหลับยากมาก..ต่อให้เหนื่อยจะเป็นจะตาย..ก็หลับยาก..นับแกะน้อยกระโดดข้ามรั้ว..ก็ช่วยไม่ได้…นับทั้งช้าง ม้า วัว ควาย..หมีแพนด้า อีก 2 ตัวก็ไม่ยอมหลับ..

    กำลังค้นคว้าทดลองไปเรื่อยๆ ..ว่าวิธีใดเหมาะกับตัวเองมากที่สุด
    แต่สุดท้าย..คงได้หลับยาวๆ แต่คงอีกนาน…เพราะช่วงนี้ออกกำลังกายบ่อยทำให้ตัวเองเด็กลง..อิอิ


  4. จริงๆ เขาว่ากันว่า ออกกำลังกายช่วยได้ แต่ไม่ควรออกกำลังกายตอนเย็น เพราะว่าจะถ้าไม่เหนื่อยแล้วหลับไป จะกลายเป็นว่า alert จนไม่หลับไม่ง่วงเสียอย่างนั้น เพราะฉะนั้น ควรออกกำลังกายแต่เช้า.. น่ะ

    ปล. ฉันออกกำลังกาย ให้ตัวเอง ผอมลง ๕๕๕๕๕๕๕๕

  5. pugchato Says:

    สำหรับเรื่องการนอนหลับ เพราะว่านิสัยคือทำงานหามรุ่งหามค่ำ
    บวกกับช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม ดังนั้นไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้าอะไร
    ผมก็คือจะนอนเมื่อง่วงเท่านั้น

    บางครั้งไม่นอน 2 คืน ไม่ใช่เพราะความจำเป็น แต่เพราะนอนไม่หลับตะหาก
    คิดอยู่เหมือนกัน ทำอย่างนี้บ่อยๆ สุขภาพทรุดโทรมมากๆแน่ๆ


  6. ทุกวันควรหาเวลาเพื่อนอนหลับจริงๆ…
    มิฉะนั้นก็เป็นอย่างที่ คุณ pugchtoว่า สุขภาพ หน้าตาจะทรุดโทรมลงเรื่อยๆ

  7. ตรีนุช Says:

    ทานนมอุ่นก่อนนอนก็ดี เพราะนมจะช่วยปรับอุณหมูมิร่างกาย
    หรือหยุดคิดเรื่องงาน คิดว่าวันนี้ทำดีที่สุด แล้ว เราเหนื่อยแล้ว คิดว่าเราง่วง อยากพักก่อน พรุ่งนี้จะเป็นวันดีๆ


  8. เคยดื่มนมก่อนนอน แต่นอนไม่หลับ..เหอๆๆ ดื่มนมรสกาแฟเข้าไปน่ะ


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: