จับป.ปลาสองมือ

2007/06/12

เขาว่า การเรียนไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุว่าจะเด็กผู้ใหญ่หรือชรา

การเรียนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาของฉัน
เป็นการได้เรียนในสิ่งที่ฉันอยากจะเรียนรู้มาตั้งแต่วัยเยาว์
พอมีเวลา…ก็เลยทำให้ความฝันหรือความอยากได้เป็นจริง
กล่าวได้ว่า…การเรียนครั้งนี้ฉันมิได้หวังผลให้ได้รับสิ่งใดๆเลย
นอกจาก ความรู้…เพียงเท่านั้น(ฟังดูเป็นผู้ใฝ่เรียนใฝ่รู้จริงเชียว)

การที่ฉันได้ก้าวเข้าไปเรียน..ด้วยคิดว่าอยากรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้
และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ … การได้เรียนในสิ่งที่ชอบมันทำให้เกิดความสุข
ในการเรียน…
ในตอนเช้าฉันตื่นขึ้นมาด้วยความกระหายในใจว่า
วันนี้ฉันจะได้รู้อะไรอีกหนอ…
การเรียนในสิ่งที่ฉันไม่เคยรู้และไม่ค่อยจะมีพื้นฐานมาก่อน
ทำให้ต้องค้นคว้าและขวนขวายอย่างมาก..แต่ก็มีความสุข

ฉัน…เข้าเรียนระดับปริญญา..ในสาขาที่คิดว่าเรียนได้แต่ไม่ได้ชื่นชอบ
หน้าที่การงาน..จังหวะชีวิต..ทำให้ต้องเรียนในสาขานี้เรื่อยมา
จนถึงระดับสูงสุดของการศึกษา…ที่ตอนนี้กำลังพยายามให้จบให้ได้…

ขอถอนหายใจหนึ่งเฮือก….

ระหว่างการพยายาม…นี่เอง…เลยลองไปเรียนอะไรที่ชอบดู…
ปรากฎว่า..ชอบกว่าที่ชอบ….
แต่ก็หาได้ละทิ้งภาระหนักหนาที่มาก่อน…
ต้องจัดสรรเวลาและพละกำลังให้สม่ำเสมอ…
กำลังพยายาม…พยายาม…

สรุปว่า..กำลังจับป.ปลาสองมือ…

ป.ปลา ตัวที่หนึ่ง ….ตัวใหญ่…จับยาก

ป.ปลา ตัวที่สอง …ตัวเล็ก…จับไม่ง่าย..แต่สนุกในการไล่จับ

รู้แต่ว่าต้องจับปลาสองตัวนี้ให้แน่นหนัก เหนียวหนึบ

แล้วฉันก็จะเอาป.ปลาที่ได้ไปปล่อยไว้ในบ่อน้ำหน้าบ้าน…

ปล่อยไว้ให้พ่อกับแม่ชื่นชม…

และแน่นอนฉันย่อมมีความสุข….กับการชื่นชมและรอยยิ้มที่จะเกิดขึ้น

โอ้….แค่คิดก็มีความสุข….แต่ระหว่างทางที่กว่าจะถึงนั้น….ก็สุขยิ่งกว่า

ในแหล่งน้ำที่ฉันมัวแต่ไล่จับปลาตัวเล็ก…

มีคนคนนึงเขาก็มาจับปลาเช่นเดียวกับฉัน…

แต่เขามาจากแดนไกล..

เขาเลือกเดินทางมาถึงที่นี่…ทำไม…

เรายังไม่ค่อยได้คุยกัน…เราแค่ทักทายกันธรรมดา…

แต่ฉันก็มีความสุข…ที่ไม่ต้องจับป.ปลาอยู่คนเดียว…

อิอิ…
 

13 Responses to “จับป.ปลาสองมือ”


  1. ยกหม้อไฟมารอขอรับ
    แปะซะจะดีไหมเอ่ย?
    ..
    ..
    หิว
    หิว


  2. อ้าว!
    แปะซะ = แป๊ะซะ


  3. ป. ปลา นั้นหายาก
    ต้องลำบาก ออกเรือไป
    ฝนตกจากแดนไกล
    ใช้น้ำแข็ง เปลืองน้ำมัน

    ..

    อิอิ.. จับด้วยเหมือนกันค่ะ
    แต่ในระหว่างขั้นตอนการจับ
    ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง
    สนุกสนานกับสิ่งที่ทำ
    เหนื่อยบ้าง เวลาในการทำบางอย่างลดลง
    แต่ ฉันเลือก ที่จะสนุกกับการเรียน
    (จริงๆ คือขี้เกียจอ่านหนังสือเอง ไปนั่งในห้อง ให้อาจารย์พร่ำบอก เข้าหัวกว่า)
    เมื่อวาน ก็เรียน
    มะรืนนี้ ก็มีเรียน
    เสาร์นี้ ก็เช่นกัน
    ๓ วัน ต่อสัปดาห์
    สนุกสนาน เอิงเงย
    (เดี๋ยวเข้าช่วงทำรายงาน จะเห็นไอ้มุกหัวฟู)

    ๕๕๕

  4. chelie Says:

    ตั้งเป้า เดินทาง ถึงที่

    ถ้าถึง — เออ ตูเจ๋ง
    ถ้าไม่ถึง — เอาไว้ชาติหน้าก็แล้วกัน

    เราไม่ค่อยซีเรียส…

    “เดินไปเรื่อยๆ” อ่ะจ้ะ


  5. ป.ปลาของพี่ เอามาทำซะชิมิได้ปะ กำลังหิวเลย

    เรียนอะไรหนอ….

  6. ningnung Says:

    เอาแหเหวี่ยงดีไหมเจ้าคะ

    นอกจากปลาสองตัวนี้แล้วอาจได้ปลาอื่นแถมมาด้วย อิอิ

    เวลาข้าพเจ้าเหนื่อยมากๆ และต้องการแรงใจ

    ข้าพเจ้าจะยกมือสองข้างขึ้นแล้วพูดว่า

    “สู้โว๊ย!”

    ลองดูนะเจ้าคะ ได้ผลดีทีเดียวเชียวแหละ

  7. Nat Says:

    ร่วมร่างสิจะได้เป็นจับปลาสี่มือ แต่สองตัวเท่าเดิม

  8. jitpan Says:

    ผมจับปลาได้ตัวนึงแน่ะ 🙂


  9. เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของชีวิต
    …ที่เกิดขึ้นระหว่างการ “เดินไปเรื่อยๆ” ^_^


  10. หากเรารู้วิธีจับปลาที่ดี ความน่าจะเป็นก็อาจเป็นไปได้ว่า เราจับปลาสองมือได้

    ไม่มีอะไรแน่นอนเสมอไป

    แต่ไม่ง่ายนักที่จะได้ทั้งสองอย่างอย่างง่าย ๆ


  11. ต้องเข้ามาทักทายที่หน้านี้–

    เป็นอย่างไรบ้างครับ ?…


  12. เข้ามาเยี่ยมครับ

    เป็นอย่างไรบ้าง?…


ใส่ความเห็น

