ตลาดแต่เช้า

2007/11/18

เมื่อก่อนที่บ้านต่างจังหวัด…เกือบทุกวันแม่จะหิ้วตะกร้าขี่มอเตอร์ไซค์ไปตลาดใกล้ๆ บ้านก่อนฉันตื่นนอนเสมอๆ  แม่ไม่ได้ไปตลาดทุกวัน…เพราะตลาดนัดตอนเช้าจะมีเฉพาะวันจันทร์ พุธ  เสาร์- อาทิตย์ เป็นตลาดที่มีทั้งชาวบ้าน ชาวสวน และพ่อค้าแม่ค้า บางคนเป็นคนที่อยู่ในละแวกนั้น…หลายคนรับของมาขายจากที่อื่น…แต่ทุกคนรู้จักกัน…ยิ้มให้กันอย่างแช่มชื่นเสมอ

ฉันมักไม่ค่อยได้ไปตลาดกับแม่…เพราะฉันมักตื่นสาย…และพอตื่นขึ้นมา…ฉันก็จะได้กินของอร่อยๆ  บางวันเป็นโจ๊ก ปาท่องโก๋  บางวันแม่ซื้อขนมครกแป้งหนาหนุ่มมาให้  บางวันก็ได้กินข้าวเหนียวไก่ทอด โรยหอมเจียวเยอะๆ  บางวันกินข้าวเหนียวสังขยา บางวันมีข้าวต้มมัด ขนมกล้วย ขนมใส่ไส้ ขนมข้าวฟ่าง เผือกกวน ขนมชั้น ขนมเปียกปูนมีมะพร้าวขูดขาวๆ โรยหน้า ….

ฉันอร่อยกับของกินที่แม่จ่ายตลาดมาเสมอ…เพราะแม่รู้ว่าฉันเอร็ดอร่อยกับอะไร..(แม่น่ารักที่สุดเลย)

แม่เป็นคนแข็งแรง…หอบหิ้วของสด ของแห้ง ของหวาน นอกจากจะเต็มตะกร้าที่หิ้วไปด้วยแล้ว…แถมอีกเต็มตะกร้าหน้ารถมอเตอร์ไซค์ จนเพื่อนบ้านมักถามแม่ว่า..ที่บ้านอยู่กันกี่คน…กันแน่ เพราะซื้อไปเหมือนจะเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้าน

พอที่บ้านย้ายมาอยู่อีกจังหวัด คราวนี้อยู่ใกล้เมือง…ฉันเป็นคนจ่ายตลาด…โชคดีที่ในเมือง…ตลาดมักมีของขายจรดเย็น…ฉันไม่ต้องตื่นเช้ามาก จะตื่นสาย ตื่นเที่ยงแค่ไหน..ก็ได้จับจ่ายของสดของแห้งที่ต้องการ

ฉันค้นพบว่า…ตลาดเช้าในเมือง…หาของอร่อยแบบนี้แม่เคยซื้อกินไม่ค่อยได้…ฉันหาขนมง่ายๆ ที่อร่อย…อย่างขนมครก ขนมชั้น….ได้ยากขึ้น..บางเจ้ากินได้แต่ไม่อร่อย…แถมบางเจ้าไม่อร่อยแล้วยังกินต่อไม่ได้…อาจเป็นเพราะการทำขนมในปัจจุบันเน้นการขายให้ได้กำไรมากขึ้น…ทำให้วัตถุดิบอาจไม่ได้คุณภาพอย่างที่ควรให้บังเกิดสัมผัสแห่งความอร่อยอย่างแท้…

พักหลังเลยหันความสนใจไปหาขนมฝรั่ง แบบเบเกอรี่ ที่หาความอร่อยได้สะดวกกว่า…แต่ก็ยังโหยหาขนมไทยที่คุ้นลิ้นอยู่ดี

ตลาด..เช้าตรู่  ทำให้เห็นการพบปะพูดคุยของคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ไปตลาดเช้าๆ ฉันมักได้รับรอยยิ้ม…จากทั้งคนที่รู้จักกันที่อาศัยอยู่ในย่านเดียวกัน เรามาตลาดแต่เช้าเหมือนกัน  หรือรอยยิ้มจากพ่อค้าแม่ค้า…ที่ทักทายด้วยไมตรี…กลับจากจ่ายตลาด มักได้ความสดชื่นกลับมาด้วยเสมอ

ตื่นแต่เช้า…ไปเดินเล่นในตลาดกันไม๊

5 Responses to “ตลาดแต่เช้า”

  1. เอ็ม Says:

    อ่านแล้วนึกถึงคุณยาย
    ยายผมตื่นแต่เช้าไปตลาด กลับมาพร้อมน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋และของอร่อยอีกมาก
    ผมเคยคิดไปจะไปช่วยแกถือ แต่ก็ตื่นไม่ไหวสักที

    ครับไว้ว่างๆ ไปเดินตลาดยามเช้ากัน 😀

  2. golb Says:

    นอกจากรอยยิ้ม ยังได้แถมนิดแถมหน่อยเสมอ โดยเฉพาะกับเจ้าประจำ 🙂

  3. khun_aut Says:

    เคยคิดสงสัยเหมือนกันว่า เหตุใด คนจ่ายตลาดตอนเช้า ยิ้มง่าย(กว่าช่วงเวลาอื่น) … สดชื่น(กว่า)? อุณหภูมิดี(กว่า)?

    หรือไร?

    : )

  4. dreamakersay Says:

    ชอบตลาดเช้าเช่นกันครับ ทั้งต่างจังหวัด และในกรุงเทพ

    แถวบ้านผมก็ยังมีขนมอร่อยๆ ของร้านป้าคนนึงที่ผมมักจะไปซื้อขนมถ้วยแกทานตั้งแต่เด็กๆเลยหละครับ

    เพราะขนมของป้าแกอร่อยจริง โดยเฉพาะขนมถ้วยที่สุดแล้ว

  5. kampooh Says:

    ตลาดเช้าเท่านั้น ที่เราต้องการ 555


ใส่ความเห็น

