กาแฟ เราเลิกกันเถอะ(ดีไหม)

2007/11/19

ได้อ่านบทความจาก BK magazine ฉบับ 16 Nov 2007

เขาพูดถึงพฤติกรรมการดื่มกาแฟ ที่เป็นนิสัยของคนทำงาน ที่ดื่มเพื่อให้เกิดความกระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วงเหงาหาวนอน พร้อมที่จะทำงานในรุ่งเช้าหรือระหว่างวันของแต่ละวัน  เป็นพฤติกรรมการดื่มกาแฟที่กลายเป็นกิจวัตรของทุกวัน

อย่างที่ทราบกันดีอยู่ว่า กาแฟมีทั้งโทษ และประโยชน์ที่ช่วยให้สมองตื่นตัว หรือมีบางงานวิจัยที่ยังไม่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ว่า กาแฟมีสารต้านมะเร็ง และลดภาวะเสี่ยงการเป็นโรคพาร์กินสัน  ในขณะเดียวกันให้ผลในทางเป็นโทษที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ รวมท้งยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นด้วย

การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะอาจช่วยลดความเสี่ยงจากโทษของคาเฟอีนได้ นั่นคือ ดื่มไม่เกินวันละ 2 แก้ว   การดื่มกาแฟที่มากเกินไปเป็นระยะเวลาต่อเนื่องอาจทำให้อารมณ์แปรปรวน อาการปวดหัวบ่อยๆ  นอนไม่หลับหรือหลับได้ยากกว่าปกติ รู้สึกอ่อนล้าเมื่อตื่นนอน อาจรู้สึกเหมือนเกิดภาวะขาดน้ำ  หากเป็นเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าร่างกายของเราได้รับคาเฟอีนมากเกินไป …ควรตัดใจเลิกกับกาแฟซะ หรือไม่ก็ตัดสินใจแยกกันอยู่สักพัก..เผื่ออะไรจะดีขึ้น..

ฉันเป็นหนึ่งคนที่มีกาแฟเป็นเพื่อนสนิทเจอกันทุกวันไม่ว่าเช้าเที่ยงเย็น…วัตถุประสงค์ในการคบกับกาแฟครั้งแรกเพราะต้องการอ่านหนังสือสอบให้ทนได้ทั้งคืน…เลยกลายเป็นความคุ้นเคย…สนิทสนม…ในที่สุดฉันก็เปิดใจและตัดสินใจให้กาแฟเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน…บางครั้งฉันก็มีความสุขดี…แต่หลายครั้งที่ฉันมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ …หงุดหงิดง่ายๆ…อารมณ์ไม่คงที่..บางทีก็ปวดหัวบ่อย…บางวันที่ฉันไม่ได้เจอกับกาแฟ..ฉันก็ทำงานการไม่ได้..กระสับกระส่าย….อารมณ์เสีย..งุ่นง่าน

เลยทำให้ฉันต้องบอกเลิกกับกาแฟ…เราอยู่ห่างกันสักพักนะ…ฉันคิดอย่างนั้น

แต่ฉันก็อดคิดถึงกลิ่นหอมๆ …รสขมๆ ไม่ไหว…ในที่สุดก็ตัดใจเลิกไม่ได้   เลยพยายามดื่มกาแฟชนิดดีแคฟ (decaffeine) ซึ่งสกัดคาเฟอีนให้เหลือน้อยลง (ไม่มีหรอกชนิดที่จะสกัดได้หมด)   หรือ จำกัดปริมาณการดื่มกาแฟ ไม่ปล่อยให้ตัวเองดื่มกาแฟเป็นเครื่องดื่มประจำวัน…ดื่มน้ำ ดื่มนม ดื่มน้ำผลไม้ให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นโดยไม่ต้องใช้กาแฟ

แน่นอนการดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีน…ย่อมดีต่อสุขภาพ

แต่ในขณะเดียวกันการมีสุขภาพจิตที่ดี ย่อมส่งผลให้สุขภาพดีด้วย  ฉันมีความสุขเมื่อได้ดื่มกาแฟ….แล้วอย่างนี้ฉันจะเลิกกับกาแฟได้ฉะใด

ภาพ038

3 Responses to “กาแฟ เราเลิกกันเถอะ(ดีไหม)”

  1. jitpan Says:

    เพราะปัญหาหัวใจอย่างเดียวเลย ทำให้ผมต้องหย่าขาดจากกาแฟถ้วยโปรด (หมอห้ามน่ะ)… แต่นานๆครั้งก็อดใจไม่ไหว แอบย่องไปหาเธอบ้างเหมือนกันครับ ^^


  2. ผมกับเธอจะพบกันตั้งแต่เช้า ไปจนเย็น

    จากนั้นแยกกัน

    เช้ามาพบกันใหม่…

    ผมขาดเธอไม่ได้…

    กาแฟ…แบบชงเอง

  3. pigtheday Says:

    แถวออฟฟิศมีกาแฟชงมืออยู่เจ้านึง นอกจากฝีมือการชงที่มีเอกลักษณ์ของพี่เขาแล้ว อีกเหตุผลที่ทำให้เลิกไม่ได้คงเป็นเพราะคุยกันถูกคอเอามากๆ

    เลิกไม่ได้แฮะ 🙂


ใส่ความเห็น

