เมื่อแม่ติดละคร(อีกแล้ว)

2008/01/06

ละครเป็นสิ่งที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยในเกือบทุกครัวเรือนในประเทศ หลายคนเรียกละครว่าน้ำเน่า น้ำดี บ้างแตกต่างไปขึ้นกับเนื้อหาสาระที่นำเสนอ และทัศนะที่มีต่อเรื่องราว…แต่ส่วนใหญ่ฉันว่าเราจะมองว่าละครเป็นเรื่องไร้สาระ…

คนใกล้ตัวคนนึงที่มองว่าละครส่วนใหญ่ไม่มีสาระ ก็คือ พ่อฉันนั่นเอง….

ตอนสมัยเด็กๆ ที่บ้านตั้งทีวีไว้ในห้องรับแขก…พ่อไม่ชอบให้ลูกดูละคร เพราะพ่อคิดว่ามันไม่มีสาระ และจะทำให้เวลาในการทบทวนบทเรียนและทำการบ้านของฉันน้อยลง…แต่ถ้าหากฉันไม่ได้ดูฉันก็ไม่มีเรื่องจะไปคุยกับเพื่อนๆ ในห้อง
ดังนั้นฉันต้องแอบย่องออกมาดูละครตอนหัวค่ำ เปิดเสียงทีวีให้เบาที่สุด..แต่ถึงอย่างนั้นพ่อก็รู้อยู่ดี…พ่อก็จะออกมาไล่ให้ไปอ่านหนังสือ หรือไม่ก็ให้เข้านอน

สมัยก่อนละครมีประมาณ 3 ทุ่ม เวลาของละครประมาณ 45 -50 นาที ไม่ใช่ชั่วโมงครึ่งเหมือนตอนนี้  ละครจบเกือบๆ 4 ทุ่ม ซึ่งก็ควรเป็นเวลานอนของเด็กวัยเรียน เพื่อจะได้ตื่นแต่เช้าไปโรงเรียนในวันรุ่งขึ้น…ฉันก็ตอบไม่ได้ว่าดูละครบางเรื่องแล้วได้สาระอะไร…นอกจากพระเอกง้อนางเอก นางเอกงอนพระเอก ตัวร้ายรังแกนางเอก…รู้แต่ว่าวันรุ่งขึ้นจะได้คุยกับเพื่อนว่า…นี่ฉันดูละครเรื่องนี้นะ ดูสิพระเอกทำไมไม่สนใจพระเอกนางเอกเลย..เป็นต้น

มาถึงวัยในตอนนี้…ฉันแทบจะไม่ค่อยได้ดูละคร…เท่าไหร่นัก…ดูบ้างหากมีเวลา…ไม่เคยดูเพื่อให้ได้สาระ..เพราะน้อยนักหนาที่จะได้รับ อีกทั้งเวลาว่างๆ ก็น้อยลง…ผิดกับแม่

สำหรับแม่ฉัน..แม้เริ่มอายุมากขึ้นมากขึ้น…แต่ก็มีเวลาที่ว่างมากขึ้นมากขึ้น….

เมื่อวานได้โทรคุยกับแม่

แม่บอกว่า “ตื่นเช้ามา..แล้วเวียนหัวมากเลย…แม่คิดว่าสงสัยน้ำตาลจะต่ำ..เลยอมลูกอมไป…ก็ดีขึ้น”

ยังบอกอีกว่า “เครียดๆ นอนไม่ค่อยหลับ…คิดมากทั้งคืน”

ฉันเลยถามว่า “เครียดเรื่องอะไรเหรอแม่…”

แม่ตอบมาให้ชื่นใจว่า “แม่เครียดเรื่องละครนะ…ในเรื่องมันมีเรื่องเกี่ยวกับบ้านเมือง แม่เลยนอนคิดทั้งคืน นอนไม่หลับ ดึกดื่นกว่าจะหลับ”

ฉันได้ยินแม่พูดอย่างนี้แล้วก็ขำจริงๆ

ได้แต่คิดในใจขำๆ “เฮ้อ…ติดละครอีกแล้วแม่เรา”

ฉันเลยถามไปว่า “แล้วพ่อว่าไงบ้าง..ที่แม่เวียนหัว”

แม่บอกว่า “พ่อว่า..สงสัยแม่จะบริโภคสารพิษมากเกินไป…กินตั้งแต่ 2 ทุ่มครึ่ง ถึง 4 ทุ่ม ทุกคืน…ไม่แย่ได้ไง”

แน่นอนว่าความคิดของพ่อกับแม่อยู่คนละฟากเสมอ…เรื่องละคร..พ่อไม่เคยดู…แม่ชอบดู…

พ่อชอบอ่านหนังสือ….แม่ไม่ค่อยอ่าน….

พ่อออกกำลังกายทุกวัน…แม่ไม่ชอบออกกำลังกาย

พ่อเสนอ…แม่โต้แย้ง….แม่เสนอบ้าง…พ่อขัดคอ…

แต่ทั้งคู่…รักกัน…อยู่ด้วยกันมานานเหลือเกิน…แฮปปี้เอ็นดิ้ง..เหมือนในละครเลย

6 Responses to “เมื่อแม่ติดละคร(อีกแล้ว)”


  1. ฉันว่า เราต้องมองอีกมุม โดยออกมายืนห่าง ๆ ละครก่อน

    แล้วมองกลับไปว่า แท้จริงแล้ว “สาระ” คืออะไร

    ทุกเรื่องของละคร ย่อมมีสาระ แต่เราก็ต้องจำแนกสาระนั้นออกมา

    หากมองว่า สาระคือ สิ่งที่เราจะได้ นำไปปฏิบัติในชีวิตจริงได้ ก็เป็นสาระที่ดี นี่ใช่ไหมที่เรียกว่า “แก่นสาร”

    หากสาระน้อย อาจหมายถึงเราได้ความบันเทิง ชมแล้วจบกัน อาจเสียเวลาบ้าง แต่ถ้าช่วงนั้น เราว่าง เราดูก็ได้สาระที่ให้เกิดความบันเทิง

    ฉันว่า มีสาระทั้งนั้น

    แต่สาระก็ต้องจำแนกออกเป็นหมวดหมู่

    เอาละ เดินกลับไปชมละครต่ออย่างสบายอารมณ์

    ด้วยมิตรภาพครับ


  2. ติดละครเหมือนกันค่ะ แต่ก็เลือกดู บ่อยๆที่ไม่ได้ดังใจกับความหน่อยแน้มของพระเอก
    ความซื้่อบื้อของพระเอก และบทที่เหมือนถูกจับยัดใส่ปากให้พูด
    ก็เลิกดูไป

    บ่อยๆที่ดูแล้วอินตามละครก็มี

    อาจเพราะว่า ช่วงนี้บ้านเมืองไม่ปกติ
    และทีวีก็ถูกดูดสีด้วย เลยทำมห้คนไทยจิตใจไวต่อความรู้สึกเครียดและหดหู่ได้ง่าย


  3. พี่บีจำเต๊าะได้ไหมเนี่ย ทำไมเงียบๆอะ โพสไม่ค่อยติด

  4. khun_aut Says:

    delay ไปหน่อย … แต่เขียนเรื่องละครไป ก็เพราะ click อ่านอะไรบางอย่างในนี้
    ขอบคุณอย่างรุนแรง

    : )

  5. beebah Says:

    ทุกวันนี้ไม่ได้ดูละครเลย
    ดูอยู่บ้างบางเรื่องก็ไม่ได้ติดตามเป็นเรื่องเป็นราว
    ดูปี่แก้วฯ อยู่ เพราะชอบละครพีเรียด พูดกันเนิบๆนาบๆดี
    “จริงหรือ”, “ทำไมหรือ” ฯลฯ ฮาาา…

    ส่วนแม่ข้าพเจ้านั้น เมื่อก่อนก็ติดละครเอาการอยู่
    แต่เมื่อมีปังคุงมาฉาย แม่ก็ไปติดปังคุงแทน
    ตอนนี้ท่าทางว่าจะติดอินเตอร์เน็ตแทนปังคุงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

  6. livenewsupdate Says:

    ขอแลกลิงค์หน่อยได้เปล่าครับ

    http://aofza.wordpress.com


ใส่ความเห็น

