ข้อความของพ่อ

2008/03/08

ตอนนี้ฉันกับพี่ชายกำลังรวบรวมข้อคิด ข้อเขียน ข้อความต่างๆ ที่พ่อได้บันทึกไว้ ซึ่งมีมากมาย

พ่อจดไว้ทุกที่ทั้งในสมุด ไดอารี เศษกระดาษ หลังใบเสร็จ กระดาษปฏิทิน ฯลฯ

จะจัดทำเป็นรูปเล่ม…ตั้งใจไว้ว่าให้เสร็จทันทำบุญร้อยวันพ่อ…

กระดาษแผ่นหนึ่ง…ที่อยู่ในกระเป๋าของพ่อในวันที่พ่อประสบอุบัติเหตุ

เตือนสติพวกเราทุกคนที่ยังอยู่ข้างหลัง

แต่มันก็ทำให้ฉันน้ำตาไหลทุกครั้งที่ได้เห็น..และได้อ่าน

daddirary1

9 Responses to “ข้อความของพ่อ”

  1. pattararanee Says:

    อนิจจัง
    ทุกขัง
    อนัตตา

    ค่ะ

    ขอให้ทำหนังสือได้อย่างที่ตั้งใจนะคะ


  2. ความตาย…คือการเริ่มต้นใหม่…ฉันเชื่ออย่างนั้น

    พ่อฉันยังไม่เสีย…แต่ช่วงปีที่ผ่านมาฉันสูญเสียจนไม่เหลือน้ำตาที่จะร้องไห้

    ๑๒ มกรา ‘๕๐ โทรศัพท์ตอนเจ็ดโมงเช้าของแม่ที่โทรปลุกฉันที่บ้านในกรุงเทพ
    บอกว่ายายเสียแล้ว…ฉันรีบเข้าบริษัท จัดการโอนงานให้เพื่อนและน้องผู้ช่วย
    บ่ายกว่ารีบตรงดิ่งสู่บ้านต่างจังหวัด
    ยายฉันนอนห่มผ้าอยู่บนเตียงที่ยายนอนเอนหลังช่วงกลางวัน
    มือของยายยังอุ่น…ยายของฉันเพียงนอนหลับ เพียงแต่เป็นการหลับครั้งที่นานที่สุด
    และยายคงกำลังฝันดี รอยยิ้มนั่นบอกกับกับฉันเช่นนั้น

    ๒๐ มกรา ‘๕๐ โกลเด้นท์-ลูกชายที่เพิ่งย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัวฉันได้เพียงสองอาทิตย์ นอนหลับอยู่บนตักฉันด้วยอาการอ่อนเพลีย
    ฉันน้ำตาไหล กอดลูกไว้แล้วบอก “อย่าเป็นไรนะลูก แม่ยังไม่พร้อมรับความสูญเสียติดๆ กันเยี่ยงนี้”

    ๒๓ ตุลา ‘๕๐ น้องสาวโทรทางไกลไปหาฉันถึงบาหลีที่กำลังเก็บภาพ พี่ชายคนโตของบ้านเราเสียแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
    ฉันรีบกลับในทันที ในงานศพพี่ชาย ไม่มีใครเห็นน้ำตาฉันสักหยด ด้วยฉันซ่อนดวงตาตนไว้หลังช่องมองภาพตลอดเวลา
    ความจริง…ที่บ้านจ้างช่างมาถ่ายภาพให้
    แต่ฉันคิดว่า…ฉันรู้จักพี่ชายดีที่สุด…รู้ว่าควรเก็บภาพเขาครั้งสุดท้ายเช่นไร
    ไว้ให้หลานชายวัยห้าขวบดูในวันหน้า หากแกถามอีกว่า “ทำไมป๊าไม่กลับจากสวรรค์สักที”

    ในทุกๆ การสูญเสีย…ความคิดฉันเติบโต…และชีวิตฉันเรื่มต้นใหม่

    หวังว่าคุณคงจะก้าวผ่านเวลาอย่างนี้ได้เช่นกันนะคะ

    ด้วยมิตรภาพ

  3. khun_aut Says:

    คุณตาของผม ก็จดบันทึกเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมของท่าน สมำเสมอ อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

    ผมเชื่อว่า คนมีธรรมะเท่านั้น จะเดินไปในที่ที่ดีที่ชอบ เสมอ

    : )

  4. koi Says:

    ขอแอบมาคิดถึงพ่อพี่ผึ้งด้วยคนนะคะ


  5. น้องก้อยจ้ะ..ไม่ต้องแอบคิดถึงหรอก..เรามาคิดถึงพ่อด้วยกันนะ


  6. pattararanee…จะเอากำลังใจที่ได้ไปเป็นแรงผลักดันนะ…

    เพลงเอย….มิตรภาพช่างหอมหวานยิ่งนัก…เพลงของคุณปลอบโยนหัวใจแตะมากมาย..ขอบคุณที่ยื่นมิตรภาพดีๆ ..ขอตอบแทนด้วยรอยยิ้ม 🙂

    ท่าน aut ..ขอบคุณที่ส่งรอยยิ้มมาให้เสมอนะคะ

  7. koi Says:

    ขอบคุณนะคะพี่ผึ้ง เป็นกำลังใจให้สู้ๆนะค้า

  8. kosolanusim Says:

    เหมือนว่าคุณพ่อท่านจะรู้นะจึงได้เขียนไว้แบบนี้

    การนึกถึงความตายอยู่เสมอเป็นการปฏิบัติธรรม

    ทำให้เราสำนึกถึงความไม่แน่นอนแล้วทำแต่สิ่งดีๆ

    คุณพ่อของคุณท่านคงถึงสุคติเป็นเที่ยงแท้


  9. คุณkosolanusim ใช่แล้วละท่านทุกสิ่งไม่แน่นอน…ต้องรีบทำในสิ่งที่อยากทำ และต้องเร่งทำดีให้มากๆ 🙂


ใส่ความเห็น

